Demand-side platform (DSP) คืออะไร

 Demand-Side Platform (DSP) เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการจัดการและซื้อสินค้าโฆษณาออนไลน์ในระดับที่กว้างขึ้น โดยส่วนใหญ่จะใช้ในการซื้อโฆษณาแบบ Real-Time Bidding (RTB) ซึ่งเป็นกระบวนการซื้อขายโฆษณาออนไลน์ที่เกิดขึ้นในเวลาจริงบนแพลตฟอร์มการเสนอราคาโฆษณาอัตโนมัติ




DSP ทำหน้าที่เป็นสถานที่สำหรับผู้ลงโฆษณา (Advertisers) เพื่อสร้างและจัดการแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของพวกเขา ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้ DSP เพื่อเข้าถึงพื้นที่โฆษณาในหลายแพลตฟอร์มและสิ่งที่เรียกว่า Ad Exchange ที่นำเสนอผู้ลงโฆษณากับผู้ขายสื่อ (Publishers) ซึ่งสามารถให้พื้นที่โฆษณาสำหรับการเผยแพร่ได้


DSP ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถทำการตั้งค่าและจัดการแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น:


1. การเลือกเป้าหมาย (Targeting): DSP ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการด้วยการกำหนดเกณฑ์ต่าง ๆ เช่นที่อยู่ทางภูมิศาสตร์ ประสิทธิภาพการใช้งาน องค์กรที่เป็นไปได้เป็นต้น


2. การเสนอราคาโฆษณาแบบ Real-Time Bidding: DSP ทำงานร่วมกับ Ad Exchange เพื่อประมวลผลและเสนอราคาโฆษณาในเวลาจริงตามการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้และพื้นที่โฆษณา


3. การวิเคราะห์และการรายงาน (Analytics and Reporting): DSP ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลการโฆษณา เช่นจำนวนการคลิก ความถี่ในการแสดงโฆษณา และการแปลงการคลิกเป็นการกระทำที่ต้องการ เพื่อช่วยในการปรับแก้และปรับแผนการตลาดในอนาคต


DSP เป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้ลงโฆษณาในการจัดการและปรับแต่งแคมเปญโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพและผลตอบแทนที่ดีขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การยืนยันแบบเสียค่าใช้จ่ายบน Facebook และ Instagram ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์!

เบื่องานหรือเบื่อคนเอาจริงๆ