Supply Side Platform (SSP) คืออะไร

 Supply Side Platform (SSP) เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในวงการโฆษณาดิจิทัล เป็นระบบที่ช่วยให้เจ้าของสื่อหรือผู้ดำเนินการเว็บไซต์สามารถจัดการและขายพื้นที่โฆษณาของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่เป็นการขายพื้นที่โฆษณาทางด้าน Display หรือ Video.



SSP ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อระหว่างผู้ขายสื่อ (publishers) กับผู้ซื้อสื่อ (advertisers) ในรูปแบบของการประมวลผลสื่อในเวลาเกือบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยลดความล่าช้าในการขายโฆษณา และเพิ่มรายได้สำหรับผู้ขายสื่อ


หลักการทำงานของ SSP คือระบบจะเชื่อมต่อกับผู้ขายสื่อผ่านการเชื่อมต่อ API (Application Programming Interface) และใช้ข้อมูลเชิงพาณิชย์ เช่น ประเภทสื่อ เวลาขายโฆษณาที่เหมาะสม ข้อมูลดาวน์โหลด และข้อมูลผู้ใช้ เพื่อคัดกรองและจัดสรรพื้นที่โฆษณาให้กับผู้ซื้อสื่อที่สนใจ


ผู้ขายสื่อสามารถตั้งราคาพื้นที่โฆษณา และกำหนดเงื่อนไขการขายได้ รวมถึงเลือกใช้ชนิดของโฆษณาที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบผู้ซื้อสื่อที่ต้องการจองโฆษณา เพื่อตรวจสอบว่าสามารถสอดคล้องกับนโยบายและข้อกำหนดของผู้ขายสื่อได้หรือไม่


ในสร้างรายได้ SSP จะคิดค่าคอมมิชชั่นจากการขายพื้นที่โฆษณาหรือค่ารับประกันการแสดงโฆษณาให้กับผู้ขายสื่อ ซึ่งจะเป็นไปตามโครงสร้างราคาที่ตกลงกันระหว่างผู้ขายสื่อและ SSP

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การยืนยันแบบเสียค่าใช้จ่ายบน Facebook และ Instagram ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์!

เบื่องานหรือเบื่อคนเอาจริงๆ

Demand-side platform (DSP) คืออะไร