วางความสำเร็จไว้ข้างหลัง

เคยคิดไหมว่าทำไมองค์กรที่ประสบความสำเร็จมักไม่หยุดที่จะผลิตสินค้าใหม่ๆออกมาเสมอ?
เราเชื่อว่าไม่ว่าใครก็ต้องอยากที่จะประสบความสำเร็จทั้งนั้น ซึ่งความสำเร็จที่ว่า คือการทำในสิ่งที่วางเป้าหมายได้ลุล่วง แต่ในความเป็นจริงแล้วใช่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะสามารถประคองธุรกิจ ของตนเองให้อยู่ตลอดรอดฝั่งได้

การประสบความสำเร็จนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ มันเหมือนเป็นการให้รางวัลตนเองจากสิ่งที่คุณสร้างมาทั้งหมด เพราะคุณได้ทำตามเป้าหมายที่วางไว้จนสำเร็จ แต่ขณะเดียวกัน การประสบความสำเร็จอาจทำให้เกิดความประมาท หยุดพัฒนา และนั่นจะส่งผลให้ธุรกิจที่คุณทำอยู่เกิดความเสี่ยง
นี่อาจเป็นเหตุผลที่สอดคล้องที่สุดว่าทำไมองค์กรถึงต้องเตรียมรับมือกับความ เสี่ยงจากความสำเร็จของสินค้าตนเอง โดยการผลิตสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพื่อแบ่งเบาความเสี่ยงในตลาด เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

เช่น ถ้าคุณเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ประสบความสำเร็จ แต่วันหนึ่งประเทศออกกฏหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด นั่นหมายความว่าความสำเร็จของคุณจะล้มครืนลงมาภายในช่วงเวลาเดียว การที่คุณมีผลิตภัณฑ์อื่นในเครือที่ต่างออกไปจะทำให้คุณอยู่รอดต่อได้โดยไม่ กระทบมากนัก

เพราะฉะนั้นเราแนะนำว่าสิ่งที่ควรคิดถึงเสมอเมื่อถึงจุดที่คิดว่าองค์กรของคุณได้ประสบความสำเร็จแล้วคือ

1. ประเมินผลการเติบโตของธุรกิจ และหาเส้นทางเดินหน้าต่อไปในระยะยาว
2. ชื่นชมความสำเร็จ แล้ววางความสำเร็จเดิมไว้ข้างหลัง จากนั้นตั้งเป้าหมายต่อไป
3. อย่าหยุดพัฒนาตัวเองและอย่ากลัวที่จะต้องเริ่มกับอะไรใหม่สักอย่าง เพราะนั่นอาจเป็นหนทางที่จะทำให้คุณไม่ล้มเหลวกับความสำเร็จที่คุณสร้างมา

Cr. blacksheep

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การยืนยันแบบเสียค่าใช้จ่ายบน Facebook และ Instagram ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์!

เบื่องานหรือเบื่อคนเอาจริงๆ

Demand-side platform (DSP) คืออะไร