5 แนวคิดสร้างชีวิตของมหาเศรษฐีจีน Jack Ma - Alibaba

1. คนเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตและหาประสบการณ์ชีวิต
"เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงาน แต่เป็นการใช้ชีวิตต่างหากล่ะ" เป็นสิ่งที่หม่าย้ำเสมอเวลาถูกสัมภาษณ์
Life is for experiencing the world and helping out other people
เราเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่ดีกว่า ไม่ใช่มาเพื่อแค่ทำงาน'

2. ทัศนคติ สำคัญที่สุด!
ทุกคนเคยทำผิดพลาด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถรับมือกับความผิดพลาดนั้นได้ เพราะ ทัศนคติของเราไม่มีขนาดเท่ากัน หม่าบอกว่า "ทัศนคติของคุณนั้นสำคัญกว่าความสามารถ" และ "การตัดสินใจของคุณนั้นก็สำคัญกว่าความสามารถ"

3. อย่าสร้างศัตรู
โลกนี้จำไม่ได้หรอกว่าคุณพูดอะไรไป แต่จะไม่ลืมสิ่งที่คุณทำ
หม่าบอกว่า "คู่แข่งไม่ใช่ศัตรู แต่เค้าเป็นเพื่อนของเรา เราสามารถเรียนรู้อะไรบางอย่างจากเพื่อนคนนี้ได้ มิหนำซ้ำยังสามารถท้าทายซึ่งกันและกันเพื่อเพิ่มขีดจำกัดศักยภาพที่มีด้วย"
ความเกลียดจะทำให้คุณพ่ายแพ้!

4. จะรวมคนเก่งไว้ด้วยกัน ต้องมีเป้าหมายที่ตรงกัน
คุณไม่สามารถที่จะทำให้คนทุกคนคิดเหมือนกันได้หรอก แต่คุณสามารถทำให้ทุกคนก้าวไปทางเดียวกันได้ด้วยเป้าหมายเดียวกันบางที "ทัศนคติ" ก็มีความสำคัญไม่แพ้กับ "ความเป็นผู้นำ"

5. ต้องเป็นคนมองการณ์ไกล
เราต้องมองให้ไกลกว่าจุดที่มันเป็น อย่างน้อยก็หนึ่งเก้าเสมอ
หม่าแนะนำให้เราใช้เวลาในการพัฒนาทักษะการคิดเพื่อให้เฉียบคม เพราะหลายครั้งการตัดสินใจที่ดีก็มาจากทักษะการคิดที่ดีและอีกหนึ่งอย่าง คือ "ความรอบรู้"

ถ้าต้องการจะเป็นคนที่น่าเคารพนับถือ อย่างน้อยเราต้องมีความรู้มากกว่าเฉพาะสิ่งที่ทำ และจะดีมากถ้าเราไม่ได้แค่รู้ตื้นๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การยืนยันแบบเสียค่าใช้จ่ายบน Facebook และ Instagram ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์!

เบื่องานหรือเบื่อคนเอาจริงๆ

Demand-side platform (DSP) คืออะไร