เทคนิคการออมเงินของคนเยอรมัน

คุณรู้มั้ยคนเยอรมันสอนลูกตัวเองให้เก็บเงินแบบไหนกัน ?
เพื่อนรุ่นพี่ผมมีกิ๊กเป็นชายชาวเยอรมัน ก่อนหน้ามีโอกาสได้แลกเปลี่ยนไอเดียเรื่องการออมเงินกัน ผมตกใจมากเพราะ "คนเยอรมันส่วนใหญ่ออมเงินถึง 70% ของรายได้"
ใช่! คุณได้ยินไม่ผิดหรอกครับ 70% จริงๆ
"เฮ้ยทำได้ไงอ่ะ อีกแค่ 30% มันจะไปพอใช้ได้ไง" ผมเองก็เกิดคำถามแบบคุณขึ้นในใจนั่นแหละ
ในมุมมองของคุณ คำตอบ ของคำถามนี้มีหน้าตาเป็นแบบไหนครับ
เค้าก็หาเพิ่มกันไง! ..ผมยิ่งอึ้ง ง่ายๆ แบบนี้เลยหรอ
คนเยอรมันบอกว่า ถ้า 30% ที่เหลือจากรายได้มันไม่พอใช้ ตีความง่ายๆ เลยว่า ถ้าเพิ่มรายได้ไม่ได้ ก็ถึงเวลาที่ต้องทำงานเสริม ไม่งั้นไม่พอกิน
นอกเหนือจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนว่าจำเป็นต้องใช้เงินมากน้อยแค่ไหน
มันเยี่ยมมากเลยนะ เพราะบางคนก็ไม่ถนัดหรอกเรื่องการออม ยิ่งอย่างผมอ่ะตัวใช้เงินเลย ให้หาเงินยังสนุกกว่า ถึงแม้วินัยการออมจะสำคัญ แต่เรื่องจริตของเรานั้นสำคัญกว่า ถ้าไม่สังเกตตัวเอง มันก็เหมือนเราว่ายทวนน้ำ ...เอ๊! ทำไมไม่รวยสักทีว้าา
เฮ้ย! ผมว่าเค้าสอนดีอ่ะ หักดิบแบบนี้ซิถึงได้ผล
อย่างนี้สิถึงน่าเอาแบบอย่าง คนเราไม่เห็นต้องตีกรอบให้ชีวิตตัวเองเลย รายได้น้อยก็หาเพิ่มสิ ทำไมต้องอดอย่างเดียว จำเป็นหรอ..
หาทางซิครับ!
อย่าทำตัวแบบทนๆ ไป หยุดใช้ชีวิตแบบคนไม่มีทางเลือก
อยากได้ชีวิตแบบไหน เลือกเอาเลยครับ ก็มันสิทธิของเราหนิ!

Cr. Wealth Creation

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การยืนยันแบบเสียค่าใช้จ่ายบน Facebook และ Instagram ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์!

เบื่องานหรือเบื่อคนเอาจริงๆ

Demand-side platform (DSP) คืออะไร